กรมพลาธิการทหารอากาศร่วมงานประเพณีลอยกระทงกองทัพอากาศ ประจำปี ๒๕๖๕ ณ สวนสุขภาพ ทอ.(ดอนเมือง)

Share

กรมพลาธิการทหารอากาศร่วมงานประเพณีลอยกระทงกองทัพอากาศ ประจำปี ๒๕๖๕ ณ สวนสุขภาพ ทอ.(ดอนเมือง) เมื่อวันอังคารที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๕ โดยกระทงกตัญญุตาธารานิรมิตของกรมพลาธิการทหารอากาศมีโครงสร้างเป็นกระทง ๓ ชั้น กว้าง ๑.๕ เมตร สูง ๑.๘ เมตร

ชั้นที่ ๑ โครงการฝนหลวง: มีจุดประสงค์ เพื่อสร้างฝนเทียมบรรเทาความแห้งแล้งให้แก่ราษฎรที่ขาดแคลนน้ำในการอุปโภค บริโภคและการเกษตร กองทัพอากาศได้มีส่วนร่วมในภารกิจ โดยเป็นที่ตั้งของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในภูมิภาคต่าง ๆ และสนับสนุนเครื่องบิน BT- 67 และ Alpha Jet ในปฏิบัติการฝนหลวง
๒. เขื่อนภูมิพล: เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของไทยและเป็นเขื่อนคอนกรีตที่ใหญ่ที่สุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ พระราชทานพระปรมาภิไธยว่า “ภูมิพล”โดยสร้างกั้นลำน้ำปิง อ.สามเงา จ.ตาก เพื่อประโยชน์ด้านการชลประทานระบายน้ำให้ราษฎรได้ใช้ในการอุปโภค บริโภคและการเกษตร
๓. โคกหนองนาโมเดล: เกิดจากการน้อมนำพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ มาบริหารจัดการน้ำ และพื้นที่การเกษตร หลักการสำคัญคือ
๑) เก็บน้ำไว้ในหนอง
๒) เก็บน้ำไว้บนโคก
๓) เก็บน้ำไว้ในนา

ชั้นที่ ๒ ทำจากไม้และแผ่นไวนิลสามารถหมุนได้ สร้างเป็นโมเดลจำลองประเพณีลอยกระทง ๔ ภาคของไทย
๑. ภาคเหนือ : ประเพณียี่เป็ง (หรือประเพณีเดือนยี่) เป็นประเพณีเก่าแก่ของล้านนาในคืนวันขึ้น ๑๕ ค่ำ มีการจุดผางประทีป โคมไฟ
๒. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ประเพณีไหลเรือไฟ จัดในช่วงเทศกาลออกพรรษามีการนำเรือที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ มาจุดไฟและปล่อยให้ไหลไปตามลำน้ำ
๓. ภาคกลาง : ประชาชนจะนำกระทงที่ทำจากใบตอง ปักดอกไม้ ธูปเทียน ไปลอยในแหล่งน้ำ เพื่อเป็นการขอขมาพระแม่คงคา
๔. ภาคใต้ : ประเพณีดั้งเดิม จะนำหยวกกล้วยมาทำเป็นแพ ใส่ดอกไม้ ธูปเทียน เงิน และอาหารต่าง ๆ นำไปลอยในแหล่งน้ำ เพื่อเป็นการขอขมาพระแม่คงคา และเป็นการสะเดาะเคราะห์

ชั้นที่ ๓ ฐานเป็นกลีบดอกไม้ที่ทำจากโฟม กลีบดอกไม้ประดับด้วยผ้าพับจีบ มีวิมารแก้วที่สร้างจากไม้ ประดับด้วยกระจกวิจิตรงดงามภายใน มีพระพุทธรูปปางสมาธิประดิษฐานอยู่ เพื่อรำลึกถึงพระคุณของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงแสดงพระธรรมเทศนามงคลสูตร ๓๘ ประการในมงคลที่ ๒๕ พระองค์สอนให้มีความกตัญญูต่อบุคคลและทรัพยากรธรรมชาติที่มีพระคุณต่อสรรพชีวิตทั้งปวงและไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ